Thị trường địa ốc phía Nam đang ở “chốt chặn cuối cùng” để bật dậy trong năm 2024?

Tin thị trường | 21/12/2023
Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng, đánh dấu sự "bước ngoặt" của thị trường bất động sản. Bên cạnh các vấn đề pháp lý và nguồn vốn, lòng tin của khách hàng và nhà đầu tư đóng vai trò "khóa" quan trọng cuối cùng cần được giải quyết để thị trường bất động sản thực sự hồi phục đến trạng thái "bình thường mới"

Những hy vọng “thắp sáng bức tranh” bất động sản

Mặc dù không sôi động như trước đây, thị trường bất động sản trong giai đoạn này đã có phần "mở cửa" hơn. Các dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín đã ra mắt thị trường với chính sách ưu đãi đột phá, ghi nhận được lượng booking lớn, thậm chí còn xuất hiện các giao dịch "sỉ" trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng. Điều này tạo ra hy vọng cho "bức tranh sáng mới" của bất động sản từ đầu năm 2024 trở đi.

 dụ, gần đây, một số dự án căn hộ tại khu Tây và khu Đông thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm tốt từ thị trường. Các hoạt động như khởi công dự án, kickoff, tái kickoff, mini event cuối tuần và tham quan căn hộ mẫu/thực tế của một số đơn vị đã thu hút lượng khách tham quan đông đảo. Tâm lý của người mua dần phục hồi, đẩy mạnh nhu cầu trong thị trường.

Mới đây, tại khu Tây thành phố Hồ Chí Minh, Nam Long đã áp dụng một chính sách "độc nhất vô nhị" đối với căn hộ condominium Flora trong dự án Akari City giai đoạn 2, nhằm đồng hành cùng người mua nhà trong việc tạo ra sự quan tâm tốt. Theo đó, người mua chỉ cần thanh toán 150 triệu đồng cho đợt thanh toán đầu tiên để sở hữu căn hộ, với khả năng vay ngân hàng lên đến 80% trong 2 năm không trả gốc, chỉ trả lãi suất cố định 1% mỗi năm, tương đương 2 triệu đồng/tháng, đến tháng 8/2026. Trong trường hợp không vay, người mua được chiết khấu 7% nếu thanh toán nhanh. Đây được coi là chính sách bán hàng chưa từng có tiền lệ từ chủ đầu tư này. Dự án có mức giá từ 45 triệu đồng/m2, đã hoàn thiện 4 tòa tháp giai đoạn 2 và sẽ nhận nhà vào quý 4/2024.

Báo cáo mới nhất cho thấy, thị trường căn hộ ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận đang ghi nhận những dấu hiệu phục hồi. Trong quý 3/2023, có hơn 3.778 căn hộ được mở bán mới, tăng 67% so với quý trước. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là điểm nóng của thị trường với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh, chiếm lần lượt 68% và 76% tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ trong khu vực.

Thị trường địa ốc phía Nam đang ở “chốt chặn cuối cùng” để bật dậy trong năm 2024? - Ảnh 1.

 

Thị trường địa ốc phía Nam đang ở “chốt chặn cuối cùng” để bật dậy trong năm 2024? - Ảnh 2.

Căn hộ chung cư vẫn là điểm sáng của thị trường địa ốc.

Trong thành phố Hồ Chí Minh, giá căn hộ tầm trung trung bình đạt 68 triệu đồng/m2, tăng 1,5% so với quý trước. Số lượng giao dịch đạt 2.729 căn, tăng 70% so với trước đó và 10% so với cùng kỳ năm 2022. Đa số giao dịch đến từ các dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín trong các đại đô thị đã đi vào hoạt động...

Một chuyên gia trong ngành đã chia sẻ rằng: "Những điều tiêu cực sẽ giảm đi, những điều tích cực sẽ dần xuất hiện." Sự phục hồi của thị trường bất động sản được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính Phủ và sự quay trở lại của dòng tiền do giảm lãi suất.

Hơn nữa, tâm lý và niềm tin của người mua đang dần phục hồi. Điều này cũng là lý do tại sao nhiều nhận định gần đây cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào bất động sản, vì sau giai đoạn "chuyển giao" này, mức giá bất động sản có thể thay đổi. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ từ phía chủ đầu tư sẽ điều chỉnh lại theo sự cầu chung của thị trường.

Thị trường địa ốc phía Nam đang ở “chốt chặn cuối cùng” để bật dậy trong năm 2024? - Ảnh 3.

Gần đây, Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) đã nhấn mạnh rằng nhiều nỗ lực từ nhiều phía (Chính phủ, các bộ ngành, hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản, môi giới...) đã đóng góp tích cực để "giữ" thị trường bất động sản. Mặc dù thị trường chưa đủ mạnh để "vượt đốc", nhưng đã thoát khỏi nguy cơ "mất phanh" một phần.

Theo đơn vị này, số lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian. Tổng giao dịch trong quý 1, 2 và 3 lần lượt là 2.700, 3.700 và 6.000. Có nhiều điểm sáng hơn trong bức tranh tổng thể của thị trường. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm và chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...

Ngoài ra, tình hình sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã có dấu hiệu được cải thiện. Tuy nhiên, chưa hoàn toàn và trên diện rộng.

“Chốt chặn cuối cùng” để bật dậy?

Khi đặt câu hỏi về nhận định về tình hình thị trường bất động sản năm 2024, chúng tôi đã nhận được câu trả lời chung: Năm 2024 là thời điểm bất động sản hồi phục và là điểm "chuyển tiếp" để tạo sức bật mạnh mẽ trong giai đoạn 2025-2026.

Đại diện của Vars nhấn mạnh rằng đây là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định cho sự "chuyển mình" của thị trường bất động sản. Cùng với các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư chính là "chốt chặn cuối cùng" cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về "trạng thái bình thường mới".

Cụ thể, Chính phủ, các bộ ngành cùng các bên liên quan cần tiếp tục mạnh tay hơn trong các động thái tháo gỡ, "đánh thẳng" vào các vấn đề của thị trường. Trách nhiệm tháo gỡ khó khăn về pháp lý từ Chính phủ cho các dự án bất động sản đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ thị trường. Từ đó, giúp thị trường bớt ảm đạm, giúp cộng đồng doanh nghiệp không rơi vào tình trạng bất ổn, kịp thời ngăn chặn đà bước qua ngưỡng giới hạn.

Thị trường sẽ chứng kiến sự "góp mặt" của một số "cánh chim đầu đàn" trong việc triển khai các dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nguồn cung vẫn chưa thể có sự "đột phá", do các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán.

Thị trường địa ốc phía Nam đang ở “chốt chặn cuối cùng” để bật dậy trong năm 2024? - Ảnh 4.

Thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kì tăng trưởng mới ổn định nếu tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh tay từ Chính phủ, các bộ ban ngành.

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, hiện tại, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản đang diễn ra chậm chạp. Sự phục hồi mạnh mẽ của niềm tin người mua nhà vẫn đòi hỏi nhiều yếu tố. Có một số yếu tố có thể được đề cập như sau:

Chính sách lãi suất: Cần tiếp tục giảm mức lãi suất cho vay và kéo dài thời gian cho vay với mức lãi suất cố định, nhằm mang lại sự an tâm cho người mua nhà. Đồng thời, cần tạo điều kiện dễ dàng hơn để tiếp cận nguồn vốn vay.

Chính sách pháp lý: Cần đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà khi phát sinh vấn đề. Việc tạo ra hành lang pháp lý và thúc đẩy các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp và các dự án nhà ở xã hội cũng là điều cần thiết.

Quản lý nhà ở: Đặc biệt cần rõ ràng các chính sách quản lý nhà ở, đặc biệt là các dự án căn hộ, nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân sau khi đã ổn định cư trú.

Những yếu tố trên đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của thị trường bất động sản và khôi phục niềm tin của người mua nhà.

Ngày cập nhật: 02:01 PM, 21/12/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây