Chuyên gia tiết lộ quận đông dân thứ 2 của Tp.HCM nhưng mặt bằng giá bất động sản còn thấp

Tin thị trường | 12/09/2023
Mới đây, một chuyên gia bất động sản đã tiết lộ rằng quận Bình Tân đang trở thành quận đông dân thứ hai của thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers (Việt Nam), mỗi năm, dân số trung bình tại quận này tăng từ 28.000 đến 35.000 người dân. Điều này đặt ra nhu cầu lớn về nhà ở trong khu vực này.
Quận Bình Tân nằm ở phía Tây của thành phố và có vai trò là cửa ngõ phía Tây kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra, quận Bình Tân cũng giáp các quận nội thành khác như quận 5, 6, 11 và Tân Phú. Do đó, khu vực này đã chứng kiến một sự gia tăng mạnh mẽ về di dân trong những năm qua. Sự phát triển công nghiệp nhanh chóng cùng với cơ sở hạ tầng và các tiện ích như siêu thị, bệnh viện, bến xe... đã làm tăng sự thuận tiện trong cuộc sống của cư dân tại đây.

Với tốc độ phát triển công nghiệp cao, quận Bình Tân đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bất động sản. Theo chuyên gia David Jackson, quận Bình Tân đang chứng kiến một nhu cầu cao về nhà ở, đặc biệt là trong phân khúc căn hộ chung cư giá tầm trung, căn hộ cho thuê và nhà ở xã hội. Các dự án như Green Tower, The Privia, Inter Stella, Akari City, Moonlight Boulevard, Imperial Place... đã được phát triển với mức giá trung bình dao động từ 35-48 triệu đồng/m2, thấp hơn so với mặt bằng giá của một số dự án căn hộ tại các khu vực khác của Tp.HCM, thậm chí là thấp hơn mặt bằng giá ở Bình Dương. Với sự tăng giá tiềm năng, nhiều nhà đầu tư vẫn quan tâm đến thị trường bất động sản quận Bình Tân.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhận thấy rằng dù có nhu cầu cao về nhà ở, thị trường bất động sản nói chung vẫn đang trầm lắng và thanh khoản chưa cao. Để kích cầu, các chủ đầu tư có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi về thanh toán như gói vay ưu đãi, lãi suất thấp để giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng và tạo động lực để mua bất động sản. Đồng thời, thông tin về pháp lý dự án, tiến độ xây dựng cũng như các tiện ích và dịch vụ cần được cung cấp một cách rõ ràng và minh bạch để tạo lòng tin cho người mua và làm tăng giá trị thực sự của thị trường.
Ghi nhận cho thấy, khu Tây Tp.HCM rất hiếm dự án mới ra thị trường. Đa số nguồn cung từ các dự án chào bán trước đó. Vì thế, với các dự án đã hiện hữu tiện ích hoặc cư dân vào ở trước đó, khi mở bán các block sau khả năng hấp thụ khá tốt.

Nhu cầu mua căn hộ tại thị trường khu Tây phần lớn là mua để cho con cái ra ở riêng; hoặc con cái theo học trên thành phố cần chỗ ở; những gia đình trẻ, những người trẻ đi làm văn phòng có nhu cầu mua nhà để ở thực. Với nhu cầu đầu tư thì chủ yếu là mua để đầu tư cho thuê dài hạn, cũng hướng đến nhu cầu ở thực của khu vực này.

Chính vì nhu cầu ở thực cao, còn nguồn cung bất động sản giá vừa tầm nên khu Tây Tp.HCM từng đón làn sóng dịch chuyển sức cầu từ các khu vực khác sang. Cụ thể, có thời điểm, trong giỏ hàng của một số dự án căn hộ khu Tây đón khoảng 20-30% sức mua là khách hàng từ Tp.Thủ Đức, chưa kể các khu vực khác.
Giá nhà khu Đông Tp.HCM liên tục tăng cao thời gian qua, chủ yếu nguồn cung đến từ nhà ở cao cấp được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch chuyển này.

Theo dữ liệu từ các đơn vị phân tích, giá chào bán nhà đất trung bình tại Tp.HCM đã đạt ngưỡng 114 triệu/m2 (tăng 7% so với cùng kì năm ngoái). Riêng giá trung bình căn hộ chung cư tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM đã đạt 78,7 triệu đồng/m2, tăng khoảng 12 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ. Như vậy, với những gia đình trẻ đang ở thuê, có tích luỹ ban đầu khiêm tốn rất khó để mua trả góp căn nhà giá 4-6 tỷ đồng/căn tại khu vực này.

Theo đó, gần đây, nhiều gia đình trẻ tại Tp.HCM đã chọn giải pháp an cư tại thị trường khu Tây – nơi vẫn còn nguồn cung giá vừa túi tiền (từ 2,8 - 3 tỷ đồng/căn).

“Nếu tính cả Tp.HCM, thì khu Tây Tp.HCM vẫn được xem là vùng trũng giá bất động sản. Vì thế, tỉ lệ giao dịch nhà ở khu vực này trong thời điểm thị trường khó khăn lại nhích hơn so với các khu vực khác do nhu cầu xuống tiền mua ở thực là chủ yếu”, chuyên gia Colliers Việt Nam khẳng định.
Ngày cập nhật: 11:20 AM, 12/09/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây