Cập Nhật Tiến Độ Sân Bay Quốc Tế Long Thành Tháng 8

Tin thị trường | 03/08/2023
RealPlus cập nhật thông tin xung quanh sân bay quốc tế Long Thành trong tháng 8 với các thông tin như: khởi công hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, năng lực liên danh Vietur dự gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành, nhà ga sân bay Long Thành sẽ bắt đầu khởi công vào tháng 8.

Khởi công hai đường kết nối sân bay Long Thành

Hai tuyến đường dài gần 8 km có tổng kinh phí đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với cao tốc TPHCM - Dầu Giây thông qua quốc lộ 51.

 

Hai công trình được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công hôm 14/7, dự kiến hoàn thành sau 2,5 năm. Đây là hạng mục trọng điểm tại phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Trong đó, đường T1 dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng chào phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào quốc lộ 51 đến đoạn kết thúc khớp nối tỉnh lộ 25C. Tuyến rộng 85-120 m gồm 8 làn ô tô tiêu chuẩn cùng 6 làn xe song hành.

 

Đường T2 dài 3,5 km có 4 làn ô tô theo hai nhánh chạy riêng biệt hoặc liên thông cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là tuyến kết nối đường T1 với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Để xây dựng hai tuyến đường trên UBND huyện Long Thành sử dụng hơn 130 ha, trong đó có 110 ha là các hộ gia đình, cá nhân với hơn 900 trường hợp. Đến nay Đồng Nai đã có 70% mặt bằng cho tuyến T1, toàn bộ mặt bằng tuyến T2 không được bàn giao.

 

Đường T1 – T2 khi hoàn thành sẽ hỗ trợ kết nối sân bay Long Thành với trục đường cũ kết nối TP HCM và Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng những tỉnh thuộc khu vực phía Nam. Ngoài ra, T1 sẽ là tuyến thông thương, vận tải hành khách, thiết bị chủ yếu phục vụ xây dựng những hạng mục sau của sân bay Long Thành.

Theo ACV, việc đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông kết nối Cảng Hàng không Long Thành với giao thông khu vực vô cùng là cấp thiết, góp phần tăng sự lưu thông của hành khách hàng hoá cũng sự vận hành thông suốt của sân bay khi đi vào vận hành.

Năng lực liên danh Vietur dự gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Vietur - liên danh của 10 công ty do doanh nghiệp người Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu đã tham gia gói thầu 35.000 tỷ đồng đầu tư xây và mua sắm công trình kết cấu hạ tầng sân bay Long Thành.

Gói thầu 5.10 đầu tư xây dựng và cung cấp thiết bị công trình ga hành khách có tổng chi phí khoảng 35.000 tỷ đồng là gói thầu lớn nhất của dự án Sân bay Long Thành. Tháng 9/2022, hạng mục này đã tiến hành mời thầu lần thứ ba, nhưng không có nhà đầu tư trúng thầu thỏa mãn đủ tiêu chí. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính thức dừng kế hoạch thầu phụ đợt hai.

Đến sáng 12/6, ACV mới nộp hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10. Ba đội liên danh tham gia hồ sơ thầu đợt đầu bao gồm CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Hoa Lư và Vietur.

Với năng lực cùng kinh nghiệm thi công, liên danh Vietur đang được đánh giá cao khi thực hiện gói thầu số 5.10 của dự án thành phần ba sân bay Long Thành để đáp ứng các tiêu chuẩn về thời gian thi công, chất lượng kỹ thuật thi công cùng kinh phí xây dựng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công vào tháng 8

Sau khi kết thúc việc tuyển chọn nhà thầu, ACV sẽ khởi công xây nhà ga sân bay Long Thành với tổng trị giá 35.000 tỷ đồng cuối tháng 8.

Thông tin được ông Nguyễn Tiến Việt – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra sau khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành hôm 6/7.

 

Theo ông Việt, tháng 6 qua, ACV đã phát hành hồ sơ đấu thầu hạng mục xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) và có ba liên danh tham gia hồ sơ đấu thầu. Dự kiến cuối tháng 7, việc chỉ định thầu, chọn nhà thầu cho hạng mục trên hoàn thành.

"Dự kiến tháng 8 chúng tôi sẽ khởi công nhà ga hành khách. Các hạng mục đường cất, hạ cánh, khu đỗ trực thăng. .. cũng được gấp rút triển khai trong thời điểm trên", ông Việt thông tin.

Về mặt bằng để thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đến nay huyện Long Thành đã cơ bản hoàn thành giải tỏa 1.810 ha xây sân bay giai đoạn 1 cùng khu vực 722 ha quy hoạch đất dôi dư.

Gói thầu 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có tổng chi phí hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất của dự án Sân bay Long Thành.

Tháng 9/2022, hạng mục công trình đã được đấu thầu lần đầu, nhưng không có nhà đầu tư nào thỏa mãn được tiêu chí. ACV sau đó được niêm phong và đấu thầu lại. Đến sáng 12/6, chủ đầu tư huỷ hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10. Ba đơn vị liên danh mua hồ sơ thầu gồm: CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Ninh Bình và Vietur.

Trong nước, liên danh Becamex gồm 8 nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trên thị trường xây dựng trong nước và thế giới bao gồm: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Power Line Engineering Public Company Limited (Thái Lan) đều do Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons đứng đầu.

 

Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors gồm những đơn vị Coteccons, CDC, Xuân Mai, Beijing Construction Engineering Group Co. Ltd của Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc China Harbour Engineering Company Limited đứng đầu.

Còn liên danh Vietur gồm 10 thành viên, trong đó có một số nhà thầu trong nước gồm: Ricons, Newtecons, Sol E & C, Vinaconex, CC1, với liên danh đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Ic Istas) của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sân bay Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng và phân chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu, một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách với những hạng mục tương tự sẽ được xây dựng với công suất 25 triệu du khách một năm, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Giai đoạn hai, sân bay được xây tiếp một đường cất hạ cánh kết hợp nhà ga nhằm có công suất 50 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2035. Các hạng mục còn lại hoàn thành cuối giai đoạn 3 giúp công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm, hoàn thành năm 2050.
 

Ngày cập nhật: 10:11 AM, 03/08/2023

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây