Chính thức cho phép đất không có giấy tờ trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ

Tin thị trường | 19/01/2024
Sau khi được Quốc hội thông qua sau 4 kỳ họp để lấy ý kiến, sáng ngày 18/1, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thông qua và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 (trừ một số điều khoản cụ thể).
Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua và điều chỉnh các quy định chi tiết về trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy tờ chứng minh sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này áp dụng cho những trường hợp đất không có tranh chấp và không vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 1/7/2014.
 
Theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ tuân theo các mốc thời gian sử dụng đất khác nhau.

Luật chia các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất không có giấy tờ thành các nhóm sau:

Nhóm 1: Hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận rằng đất không có tranh chấp.

Nhóm 2: Hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận rằng đất không có tranh chấp.

Nhóm 3: Hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận rằng đất không có tranh chấp.

Với từng nhóm trường hợp trên, quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện theo cách khác nhau.

Luật cũng đề cập đến việc hộ gia đình và cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này đã sử dụng đất ở hoặc đất phi nông nghiệp trước ngày 1/7/2024 mà không có giấy tờ quy định. Những trường hợp này, nếu có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận rằng đất không có tranh chấp, sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà không cần nộp tiền sử dụng đất.
8a096820 0df0 4aa8 8414 a1ece63dc569

Đối với các hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng đất ổn định cho mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp và được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận rằng đất không có tranh chấp, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, với điều kiện diện tích đất đang sử dụng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định. Thời hạn sử dụng đất tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đối với diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếucó), họ sẽ phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Các quy định chi tiết hơn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất không có giấy tờ sẽ được Chính phủ quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật này.
 
Ngày cập nhật: 10:44 AM, 19/01/2024

Đăng ký nhận thông tin

Mã bảo mật

Dự án tiêu biểu

EATON PARK

EATON PARK

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
LOTTE NHƠN ĐỨC

LOTTE NHƠN ĐỨC

Nhà Bè, Hồ Chí Minh
Đang Cập Nhật
ELYSIAN THỦ ĐỨC

ELYSIAN THỦ ĐỨC

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
55 - 58 triệu / m2
MT EASTMARK CITY

MT EASTMARK CITY

Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Giá: Từ 36 triệu/m2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây